Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1393
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพระครูกิตติชัยกาญจน์-
dc.contributor.authorงามชาติ, อยุษกร-
dc.contributor.authorสุวฑฺฒโน, พระครูปลัดสุวัฒน์-
dc.contributor.authorพระครูศรีธรรมวราภรณ์-
dc.contributor.authorสุปญฺโญ, พระสุภกิจ-
dc.contributor.authorสุทธิพันธ์, กัญญาพร-
dc.date.accessioned2025-08-18T08:33:21Z-
dc.date.available2025-08-18T08:33:21Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1393-
dc.description.abstractบทความวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อบ่มเพาะคุณธรรมความซื่อสัตย์สุจริต 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อบ่มเพาะความซื่อสัตย์สุจริตของเยาวชนในโรงเรียนวิถีพุทธ 3) เพื่อสร้างเครือข่ายการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อบ่มเพาะความซื่อสัตย์สุจริตของเยาวชน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยบูรณาการศาสตร์ ๒ ศาสตร์จากการศึกษาแนวคิดของศาสตร์ Neuro Linguistic Programming (NLP) เกี่ยวกับการปลูกฝังวิธีคิดที่มีประสิทธิภาพของมนุษย์ ประกอบด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม 2) การพัฒนาชุดกิจกรรมที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักธรรมสุจริต 3 กับเทคนิคเอ็นแอลพี ได้แก่ เทคนิคการถอดแบบ (Modeling) กับเทคนิคการฝังพลัง (Anchoring)ผ่านการกล่าวยืนยันตนเอง (Self - Affirmation) โดยการอบรมการใช้ชุดกิจกรรมให้แก่พระสอนศีลธรรมและครูในโรงเรียนวิถีพุทธที่เข้าร่วมโครงการ 3) การดำเนินชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการอบรมการใช้ชุดกิจกรรมให้แก่พระสอนศีลธรรมและครูในโรงเรียนวิถีพุทธที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๒ โรงเรียน โรงเรียนละ ๖ รูป/คน รวมจำนวน ๑๒ รูป/คน เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนวิถีผ่านพระสอนศีลธรรมและครูโรงเรียนวิถีพุทธที่เข้าร่วมโครงการที่ได้รับการฝึกอบรม ทีมผู้วิจัยดำเนินการตามขั้นเทคนิคเอ็นแอลพี ปัจจัยต่อกระบวนการเรียนรู้ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับบุคคล (individual transformation) 3 มิติได้แก่ ๑) การสะท้อนผลในระดับเนื้อหา (Content reflection) กล่าวสะท้อนในสิ่งที่บุคคลคิด รับรู้ รู้สึก 2) การสะท้อนผลระดับกระบวนการ (Process reflection) ว่าบุคคลคิด รับรู้ รู้สึกได้อย่างไร ๓) การสะท้อนกระบวนทัศน์ (Premise reflection) เป็นการสะท้อนว่าบุคคลคิด รับรู้หรือรู้สึกไปทำไม เป็นการเปลี่ยนแปลงในมิติระดับโลกทัศน์ที่พาบุคคลไปสู่การมีมุมมองใหม่ๆต่อโลก (Point of View) เป็นการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง (Learning through meaning transformation) การพัฒนารูปแบบและชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อบ่มเพาะความซื่อสัตย์สุจริตของเยาวชนในโรงเรียนวิถีพุทธ จังหวัดกาญจนบุรี ผู้วิจัยสามารถสรุปองค์ความรู้จากการวิจัยได้ดังนี้ ๑. การสร้างการสื่อสารกับตนเองด้วยการยืนยันตนเอง (Self - Affirmation) การพูดคุยหรือสั่งสมองของตนเองให้เชื่อในสิ่งที่ย้ำกับตัวเอง ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมยืนยันเรื่องความซื่อสัตย์เป็นกิจกรรมที่ทำหน้าเสาธง และก่อนการเข้าเรียน เป็นประจำ ๒.การพัฒนาภาพลักษณ์ของตนเองในเชิงบวกและเพิ่มพลัง ด้วยการสร้างต้นแบบที่ดี (Modeling)คนต้นแบบด้านความซื่อสัตย์สุจริต คือ คนที่เรายึดเป็นแบบอย่างที่ดีให้เราได้ ผ่านกิจกรรมการวาดภาพ จากจินตนาการ และมีการบรรยายพิเศษโดยวิทยากรทางด้านคุณธรรม จริยธรรม เพื่อจะได้แรงบันดาลใจที่ดีจากบุคคลต้นแบบ ซึ่งนำไปสู่ความมั่นใจและความนับถือตนเองที่เพิ่มขึ้น ผสานกับกิจกรรมให้ตระหนักถึงความรับผิดชอบ คือ การยืนยันกับตนเองว่าจะเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น นำมาสู่การปฏิบัติอย่างซื่อตรงทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ขen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectรูปแบบen_US
dc.subjectชุดกิจกรรมen_US
dc.subjectการบ่มเพาะen_US
dc.subjectโรงเรียนวิถีพุทธen_US
dc.subjectเยาวชนen_US
dc.subjectพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนen_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบและชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อบ่มเพาะ ความซื่อสัตย์สุจริตของเยาวชนในโรงเรียนวิถีพุทธ จังหวัดกาญจนบุรีen_US
dc.title.alternativeThe development of model and learning activity package for cultivating youth’s integrity in Kanchanaburien_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.046.2566.pdf17.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.