Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1363
Title: การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียงกับการบริหารจัดการน้ำต้นแบบ
Other Titles: The learning center development of sufficiency groundwater bank for water management model
Authors: พรหมกัลป์, อัครเดช
สุนทรเดชา, จรูญศักดิ์
ดำปรีดา, สยาม
Keywords: การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้
การบริหารจัดการน้ำ
ธนาคารน้ำใต้ดิน
ธนาคารน้ำใต้ดินระบบเปิด
ธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิด
ธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียง
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: โครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียงกับการ บริหารจัดการน้ำต้นแบบ” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ธนาคารน้ำใต้ดินแบบ พอเพียงต้นแบบ และ 2) การส่งเสริมความรู้เรื่องการจัดการน้ำตามแนวธนาคารน้ำใต้ดินแบบ พอเพียง โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการผ่านการจัดทำฐานการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบฐานการเรียนรู้ กลางแจ้งและฐานการเรียนรู้ภายในอาคาร รวมถึงการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นเพื่อสร้าง ความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการน้ำตามแนวธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียง โดยมีการวิเคราะห์ เนื้อหาในลักษณะการพรรณนาความประกอบฐานข้อมูลภาพถ่ายกิจกรรม และการพรรณนาความ ประกอบการบรรยาย หรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม เพื่อให้เห็นรูปแบบหรือ กระบวนการที่ดำเนินการพัฒนาทั้งในเชิงกายภาพและคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียงต้นแบบ มีการจัดทำฐานการ เรียนรู้กลางแจ้งจำนวน 9 ฐานนั้นประกอบด้วย ฐานธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียงระบบเปิด 3 รูปแบบ คือ แบบบ่อเปิด แบบลำห้วย แบบแหล่งน้ำสาธารณะ ส่วนระบบปิด มี 6 รูปแบบ คือ แบบ ร่องไร้ท่อพร้อมบ่อพัก แบบผันน้ำ แบบครัวเรือน แบบเพื่อภาคการเกษตร แบบเครือข่ายน้ำใต้ดิน-บ่อ ลม และแบบร่องไร้ท่อสำหรับวัด ส่วนการจัดทำฐานการเรียนรู้ในอาคารจัดทำขึ้นเพื่อให้ศึกษาเรียนรู้ ในเบื้องต้น ก่อนที่จะเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น 2. การส่งเสริมความรู้เรื่องการจัดการน้ำตามแนวธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียง มีการ จัดทำหลักสูตรระยะสั้นต้นแบบ จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่หลักสูตรระยะสั้น จำนวน 8 ชั่วโมง 16 ชั่วโมง และ 24 ชั่วโมง โดยมีการยกร่างและพัฒนาหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องข้างต้น และได้มี การทดลองหลักสูตรโดยจัดฝึกอบรมให้กับคณะพระสังฆาธิการและผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำร่อง จากการประเมินผลโดยภาพรวม พบว่า วิทยากรมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาของหลักสูตร อยู่ในระดับมากที่สุด ขณะเดียวกันสำหรับความรู้ความเข้าใจหลังจากการฝึกอบรมพบว่าผู้เข้ารับการ อบรมมีความรู้เพิ่มมากขึ้นในทุกมิติ และในส่วนของการบริหารจัดการฝึกอบรมพบว่าผู้เข้ารับการ ฝึกอบรมมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1363
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.024.2566.3.pdf22.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.