Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1346
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุทฺธิญาโณ, พระมหาสุเทพ-
dc.contributor.authorอภิฉนฺโท, พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร-
dc.contributor.authorรกฺขิโต, พระธัชฑล-
dc.contributor.authorจารุจินดา, วริทธิ์ตา-
dc.contributor.authorจำปาวัลย์, ตฏิลา-
dc.date.accessioned2025-07-31T08:00:23Z-
dc.date.available2025-07-31T08:00:23Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1346-
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง “ประสิทธิผลของการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อประเมินชุดกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ๒) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยระเบียบวิธีวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Design) โดยผู้ทรงคุณวุฒิประเมินชุดกิจกรรม จำนวน ๕ รูป/คน และกลุ่มตัวอย่างเข้ารับการฝึก ได้แก่ นิสิตอุดมศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยวิทยาลัยสวนดุสิต จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๗ คน ผลการวิจัยมีดังนี้ จากการศึกษาพบว่า ผลการประเมินชุดกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ๕ รูป/คน ด้วยหลักการประเมินระบบแบบอิงมาตรฐาน (evaluation standard) Stufflebeam และคณะ ประกอบด้วยการประเมินมาตรฐานชุดกิจกรรม ๔ ด้าน พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นโดยภาพรวม ด้านที่มีคะแนนสูงสุด ได้แก่ ด้านความเหมาะสม (propriety) ( = ๕.๐๐ ) รองลงมา ด้านความถูกต้อง (accuracy) ( = ๔.๙๖ ) ด้านความมีประโยชน์ (utility) ( = ๔.๙๒ ) ด้านความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ (feasibility) ( = ๔.๘๔) แสดงว่า ชุดกิจกรรมมีความเหมาะสม ถูกต้อง มีประโยชน์ และนำไปใช้ได้จริง ในการประเมินระดับ มากที่สุด และประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนระดับการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการฝึกชุดกิจกรรม ในระยะหลังการทดลอง สูงกว่า ระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ และค่าเฉลี่ยคะแนนระดับคลื่นสมองของกลุ่มตัวอย่าง หลังได้รับการฝึกเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๓.๓ แสดงว่า ชุดกิจกรรมการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษา ส่งผลต่อการเพิ่มทักษะการรู้คิดเชิงวิจาณญาณ และการเปลี่ยนแปลงของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษา สามารถนำไปประยุกต์ใช้จัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณของนิสิต ข ระดับอุดมศึกษาได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม ในการนำชุดกิจกรรมไปใช้ อาจต้องนำเสนอในระดับผู้บริหารสถานศึกษาให้ความเห็นชอบต่อไปen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการรู้คิดเชิงวิจารณญาณen_US
dc.subjectคลื่นสมองen_US
dc.subjectนวัตกรรมen_US
dc.subjectชุดกิจกรรมen_US
dc.titleประสิทธิผลของการฝึกนวัตกรรมทักษะการรู้คิดเชิงวิจารณญาณ ต่อการเปลี่ยนของคลื่นสมองของนิสิตระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeEffectiveness of Critical Thinking Skills Innovation Training Affects Brainwave Transformation of Higher Education Students in Thailanden_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.013.2566.3.pdf8.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.