Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1322
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ภูวชนาธิพงศ์, กมลาศ | - |
dc.contributor.author | ประภัสสรพิทยา, มนัสนันท์ | - |
dc.contributor.author | ณ นคร, ทิพย์ธิดา | - |
dc.contributor.author | แก้วบุตรดี, พระมหานันทวิทย์ | - |
dc.contributor.author | วัยวัฒนะ, เอื้ออารีย์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-19T05:44:21Z | - |
dc.date.available | 2025-07-19T05:44:21Z | - |
dc.date.issued | 2565 | - |
dc.identifier.uri | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1322 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษารูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนา ท้องถิ่นในบ้านเกิดของเยาวชน ๒) พัฒนากระบวนการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนาท้องถิ่นใน บ้านเกิดของเยาวชน ๓) ประเมินผลการใช้รูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนาท้องถิ่นใน บ้านเกิดของเยาวชน เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู หน่วยงาน ภาครัฐในพื้นที่ ตัวแทนภาคประชาชน ปราชญ์ชุมชน จำนวน ๙ คน และกลุ่มเสวนาออนไลน์ ได้แก่ ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร และครู จำนวน ๓๐ คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนในพื้นที่ จำนวน ๖๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน การสัมภาษณ์เชิงลึก กิจกรรมเสวนา การสังเกตแบบมี ส่วนร่วม และกิจกรรมจับกล้องส่องบ้านเกิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ๑) รูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธฯ ประกอบด้วย ๑) เครือข่ายขับเคลื่อนสานความ ร่วมมือ ๒) กระบวนการสร้างความร่วมมือ ๓) การเสริมสู่การยกระดับ ๒) การออกแบบกระบวนกิจกรรม มี ๔ ขั้นตอน คือ ๑) สร้างความร่วมมือเครือข่าย โรงเรียนในพื้นที่ ๒) อบรมปลูกจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิด ๓) การทำโครงการจับกล้องส่องบ้านเกิด สื่อ วัฒนธรรมรักบ้านเกิด ๔) นำเสนอผลผลิตคลิปวีดิโอสื่อสร้างสรรค์ภายใต้แนวความคิด“แลดูเบิ่งผ่อ” คือ “๕ ดู” ได้แก่ วิถีชีวิต ค่านิยม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ๓) ผลประเมินรูปแบบ พบว่า ในภาพรวมเยาวชนมีจิตสำนึกรักษ์เกิดตามหลักสัปปุริส ธรรมและโยนิโสมมนสิการสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ นักเรียนสะท้อนความรู้สึกว่า สนใจในประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้นและมีความภูมิใจในบ้านเกิด ส่วน ผลลัพธ์ของการใช้รูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์ฯประกอบด้วย ๑) การพัฒนากระบวนการใช้สื่อ สร้างสรรค์ฯ ๒) กิจกรรมใช้สื่อสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมเพื่อปลูกจิตสำนึกรักษ์ถิ่นบ้านเกิดของเยาวชน ๓) ผลผลิตสื่อสร้างสรรค์ ๑๐ ชิ้นงาน ๔). สิ่งที่เยาวชนได้รับ เช่น มีจิตสำนึกษ์รักษเกิดสูงขึ้นกว่าก่อน เข้าร่วมโครงการ เกิดความรักและภูมิใจในท้องถิ่นและจังหวัดของตน ฯลฯ | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | รูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในบ้านเกิดของเยาวชน | en_US |
dc.subject | ผลิตสื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธ | en_US |
dc.subject | โครงการจับกล้องส่องบ้านเกิด สื่อสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมรักบ้านเกิด | en_US |
dc.subject | เครือข่ายการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในบ้านเกิดของ เยาวชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา | en_US |
dc.title | “ดู” รูปแบบการใช้สื่อสร้างสรรค์วิถีพุทธเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในบ้านเกิดของเยาวชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา | en_US |
dc.title.alternative | “Do” Model of Buddhist Creative Media Literacy for Local Hometown Development of the Youth in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province | en_US |
dc.type | Other | en_US |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.034.2565.ย่อย2.pdf | 8.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.