Please use this identifier to cite or link to this item:
http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1294
Title: | การเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำในจังหวัดเลย |
Other Titles: | The Enhancement of cultural products on Buddhist way of Tai Dam ethnic groups in Loei Province |
Authors: | หัสรินทร์, ประสงค์ มณิรตนา, พระโกศล นิสฺสโภ, พระครูปลัดสมชัย พระครูสุจิตธรรมสุนทร |
Keywords: | ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมวิถีพุทธ กลุ่มชาติพันธุ์ไทดำ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำในจังหวัดเลย และ ๒) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำในจังหวัดเลย ซึ่งมีรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และการจัดเวทีสนทนากลุ่ม (Focus group) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุมชนวัฒนธรรมไทดำ บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญภายใต้แผนบูรณาการวิจัย จำนวน ๕๐ รูป/คน ผลการศึกษาวิจัย ๑. การเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำในจังหวัดเลย จากการศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมมีอยู่หลายสิ่งภายใต้เรื่องราววิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณี ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเครื่องราง และจากสิ่งทอ ล้วนสื่อให้เห็นความเป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มชน ส่วนการเสริมสร้างผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มคนไทดำบ้านนาป่าหนาด นับเป็นอีกแนวทางการเสริมสร้างลักษณะความเป็นชุมชนพหุทางวัฒนธรรมและศาสนา เพื่อจะสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างไทดำกับผู้คนในหมู่บ้านใกล้เคียงให้เกิดขึ้น ๒. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมวิถีพุทธของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำในจังหวัดเลย จากการศึกษาพบว่าการพัฒนาด้านตัวผลิตภัณฑ์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น โดยใช้วิธีการออกแบบใหม่เพื่อประยุกต์ให้มีความทันสมัย และการนำเอาวัตถุดิบที่เหลือใช้มาผลิตให้เป็นสิ่งของอื่น ๆ โดยยังคงเอกลักษณ์และการสื่อความหมายแบบเดิมเอาไว้ อีกทั้งการพัฒนาด้านช่องทางการตลาดเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าให้มีมากขึ้นกว่าเดิมหรือขยายไปสู่ช่องทางใหม่ ๆ และการโปรโมทตัวผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ก็นับว่าเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น |
URI: | http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1294 |
Appears in Collections: | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ว.026.2565.ย่อย3.pdf | 5.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.