Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1289
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจันทวารีย์, สุกานดา-
dc.contributor.authorพันธไชย, สยามพร-
dc.date.accessioned2025-07-14T04:18:51Z-
dc.date.available2025-07-14T04:18:51Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttp://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1289-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัด ร้อยเอ็ด” การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) ศึกษาแนวคิดการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณา การในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ๒) พัฒนาส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ๓) ประเมินความพึงพอใจและนำเสนอพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ ในพื้นที่สาธารณะในจั งหวัดร้อยเอ็ด การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีรูปแบบเป็นการวิจัยและพัฒนา Research and Development: R&D) โดยตัวแทนพระสงฆ์และประชานชนในพื้นที่วิทยาลัยสงฆ์ ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลนิเวศน์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด รวม ประชากรกลุ่มตัวอย่างแล และผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน ๔๑๕ รูป/คน ผลการวิจัยพบ ๑. การศึกษาแนวคิดการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะใน จังหวัดร้อยเอ็ด ผลการวิเคราะห์เพื่อประเมินศักยภาพชองแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดใน การนำไปพัฒนาพื้นที่การจัดกา รเรียนรู้ในพื้นที่ พบว่า ในภาพรวมแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัด ร้อยเอ็ดมีศักยภาพและความพร้อมในการนำมาพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณา การ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๐ ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามต่อความสามารถและความต้องการร่ วมกิจกรรมการ พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ความคิดเห็นของ ผู้ตอบแบบสอบถามต่อความสามารถและความต้องการร่วมกิจกรรมการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิง พุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมา ก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๘ ผลการหาความต้องการและเป้าหมายการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนการพัฒนาพื้นที่การ เรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ความต้องการและเป้าหมายการ ใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙ ๒. ผลพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ๒. ผลพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า ความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนารูปแบบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้พบว่า ความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนารูปแบบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในนที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๔มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๔ ๓. ๓. ความพึงพอใจต่อการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดความพึงพอใจต่อการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวม ร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๕ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๕ การบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในการบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดระหว่างคณะสงฆ์กับชุมชนท้องถิ่น โดยการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ดระหว่างคณะสงฆ์กับชุมชนท้องถิ่น โดยการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนในชุมชน มีในชุมชน มีประโยชน์และตอบสนองกับความต้องการของประโยชน์และตอบสนองกับความต้องการของคนในชุมชนอคนในชุมชนอย่างแท้จริง นย่างแท้จริง นำำความรู้ไปความรู้ไปประยุกต์ใช้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในชีวิตประจำวันได้ได้ มีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ มีการใช้เทคโนโลยีที่สอดคล้องวิถีการมีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ มีการใช้เทคโนโลยีที่สอดคล้องวิถีการดดำำเนินชีวิตประจเนินชีวิตประจำำวัน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความท้าทายและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และมีวัน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความท้าทายและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และมีหน่วยงานกลางหน่วยงานกลางที่ที่ททำำหน้าที่ประสานงานและสร้างความเข้าใจอันดีหน้าที่ประสานงานและสร้างความเข้าใจอันดีกับคนในชุมชน โดยนำเสนกับคนในชุมชน โดยนำเสนอเกี่ยวกับ อเกี่ยวกับ ประเพณีและกิจกรรมต่างๆในชุมชน เช่น ประเพณีบุญบั้งไฟ ประเพณีแห่เทียนพรรษา งานประเพณีประเพณีและกิจกรรมต่างๆในชุมชน เช่น ประเพณีบุญบั้งไฟ ประเพณีแห่เทียนพรรษา งานประเพณีกินข้าวปุ้นบุญผะเหวด ประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีป กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมอุ้มกินข้าวปุ้นบุญผะเหวด ประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็งเส็งประทีป กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมอุ้มบุญอุ้มธรรม กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมบุญอุ้มธรรม กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมต่อบุญต่อธรรม ต่อบุญต่อธรรม กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมทางสังคม เช่น กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมทางสังคม เช่น กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมฟังธรรมนำสวรรค์กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมฟังธรรมนำสวรรค์en_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยen_US
dc.subjectการพัฒนาen_US
dc.subjectการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการen_US
dc.subjectพื้นที่สาธารณะen_US
dc.titleการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ ในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดen_US
dc.title.alternativeDevelopment of Buddhist Integrated Learning Space at Public Space in Roi Et Provinceen_US
dc.typeOtheren_US
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.025.2565.ย่อย2.pdf14.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.