Please use this identifier to cite or link to this item: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1287
Title: การพัฒนาการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: Development of Buddhist Integrated Instruction at Public Space in Roi Et Province
Authors: พระครูวาปีจันทคุณ
พระครูสุตวรธรรมกิจ
จันทวารีย์, สุกานดา
Keywords: การพัฒนา
การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ
พื้นที่สาธารณะ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด” มี วัตถุประสงค์หลักของแผนการวิจัย คือ ๑) ศึกษารูปแบบการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ๒) พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณ ณะในจังหวั ร้อยเอ็ด ๓) พัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด การศึกษาครั้ง นี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทั้งการศึกษาวิจัยเชิง เอกสาร การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิง และการวิจัยเชิงปฏิบัติการ และ การวิจัยและพัฒนา โดย ตัวแทนพระสงฆ์ และประชานชนในพื้นที่ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย ตำบลนิเวศน์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด รวมประชากรกลุ่มตัวอย่างและผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน ๔๔๐ รูป/คน ผลการวิจัยพบว่า ๑. ศึกษารูปแบบการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด การรับรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวม อยู่ ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๔, พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิง พุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้ อยเอ็ด พบว่า การมีส่วนร่วมพัฒนารูปแบบการจัดการ เรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากมี ค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๑๘, ผลการทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมโดยใช้คู่มือ รูปแบบ การจัดการเรียนรู้เชิง พุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ ในครั้งที่ ๑ xx̅ = ๑๖.๒๐ S.D. = ๐.๗๐ ) และครั้งที่ ๒ ( xx̅ = ๑๘.๔๐ S.D. = ๐.๖๐) สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม ( xx̅ = ๑.๘๐ S.D. = ๐.๙๕ ) ดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีผลการทดสอบก่อน กา รใช้คู่มือ รูปแบบ การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่ สาธารณะ และหลังการใช้คู่มือ รูปแบบ การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ แตกต่าง กัน อย่าง มีนัยสำคัญที่ระดับ ๐.๐๕, ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามต่อรูปแบบการจัดการ เรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๐, เท่ากับ ๔.๒๐, รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษา ซึ่งรูปแบบซึ่งรูปแบบการจัดการศึกษาตามการจัดการศึกษาตามแนวพุทธ แนวพุทธ มีมีคุณธรรม การรู้เท่าทันอารมณ์ การรู้จักปล่อยวางอารมณ์ที่เศร้าหมอง การฝึกให้มีสติ การคุณธรรม การรู้เท่าทันอารมณ์ การรู้จักปล่อยวางอารมณ์ที่เศร้าหมอง การฝึกให้มีสติ การบริหารจัดการอารมณ์ต่าง ๆ การพยายามละสิ่งที่ไม่ดีรักษาสิ่งที่ดีงาม บริหารจัดการอารมณ์ต่าง ๆ การพยายามละสิ่งที่ไม่ดีรักษาสิ่งที่ดีงาม พัฒนาพัฒนาความคิดให้มีศักยภาพความคิดให้มีศักยภาพและสมรรถภาพในการดและสมรรถภาพในการดำำรงชีวิต เพื่อบูรณาการองค์ความรู้และชีวิตไปใช้ให้มีความสุข รงชีวิต เพื่อบูรณาการองค์ความรู้และชีวิตไปใช้ให้มีความสุข โดยมีกิจโดยมีกิจกรรมกรรมต่างต่าง ๆ ในพื้นที่สาธารณะจังหวัดร้อยเอ็ดให้ประชาชนมีส่วนร่วม ได้แก่ ๆ ในพื้นที่สาธารณะจังหวัดร้อยเอ็ดให้ประชาชนมีส่วนร่วม ได้แก่ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยการแสดงศิลปะฟ้อนรำพื้นบ้าน กิจกรรมต่อบุญต่อธรรม โดยนำอาหารจากการบิณฑบาตพื้นบ้าน โดยการแสดงศิลปะฟ้อนรำพื้นบ้าน กิจกรรมต่อบุญต่อธรรม โดยนำอาหารจากการบิณฑบาตไปมอบให้แก่องค์กรการกุศล เช่น บ้านพักคนชรา บ้านเด็กกำพร้า คนยากจนในบริเวณพื้นที่ไปมอบให้แก่องค์กรการกุศล เช่น บ้านพักคนชรา บ้านเด็กกำพร้า คนยากจนในบริเวณพื้นที่ในจังหวัด ในจังหวัด กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรม กิจกรรมอุ้มบุญอุ้มธรรม โดยทำบุญตักบาตรในตอนเช้ากิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรม กิจกรรมอุ้มบุญอุ้มธรรม โดยทำบุญตักบาตรในตอนเช้าหลักจากออกกำลังกาย กิจกรรมลานธรรมล้านกีฬา โดยออกกำลังกายในตอนเช้า กิจกรรมทางสังคม หลักจากออกกำลังกาย กิจกรรมลานธรรมล้านกีฬา โดยออกกำลังกายในตอนเช้า กิจกรรมทางสังคม เช่น ตรวจเยี่ยมแต่ละครอบครัว เป็นต้น กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ โดยการฟังเทศนาจาเช่น ตรวจเยี่ยมแต่ละครอบครัว เป็นต้น กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ โดยการฟังเทศนาจากพระกพระอาจารย์วิปัสสนาอาจารย์วิปัสสนา ๒๒.. พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด ผลผลการการประเมินศักยภาพประเมินศักยภาพขของแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดในการนำไปพัฒนาพื้นที่การจัดการองแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดในการนำไปพัฒนาพื้นที่การจัดการเรียนรู้เรียนรู้ พบว่า ในภาพรวมแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพและความพร้อมในการพบว่า ในภาพรวมแหล่งการเรียนรู้ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพและความพร้อมในการนำมาพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการนำมาพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ อยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๔.๐๐๐, , ความสามารถและความต้องการร่วมกิจกรรมการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในความสามารถและความต้องการร่วมกิจกรรมการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๘มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๘, , ผลการผลการหาความต้องการและเป้าหมายการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนหาความต้องการและเป้าหมายการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙๔.๑๙, , ผลพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่าผลพัฒนาส่งเสริมพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๔มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๔,, ผลการรับรองรูปแบผลการรับรองรูปแบบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๒๔.๒๒, , ความพึงพอใจต่อการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดความพึงพอใจต่อการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมร้อยเอ็ด พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๕มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๕, , การพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยการสร้างวิสัยทัศน์และทัศนคติที่ดีโดยการสร้างวิสัยทัศน์และทัศนคติที่ดีร่วมกันร่วมกันระหว่างวัด หน่วยงานท้องถิ่นกับคนในชุมชน โดยการสอดแทรกกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมลานธรรมระหว่างวัด หน่วยงานท้องถิ่นกับคนในชุมชน โดยการสอดแทรกกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมอุ้มบุญอุ้มธรรม กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน ลานกีฬา กิจกรรมอุ้มบุญอุ้มธรรม กิจกรรมฟังธรรมนั่งสวรรค์ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมต่อบุญต่อธรรม กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมทางสังคม เกิจกรรมต่อบุญต่อธรรม กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมทางสังคม เช่น กิจกรรมช่น กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมฟังธรรมนำสวรรค์ เพื่อใช้ในการพัฒนาชุมชนไหว้พระสวดมนต์ กิจกรรมลานธรรมลานกีฬา กิจกรรมฟังธรรมนำสวรรค์ เพื่อใช้ในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนอย่างยั่งยืน รวมถึงการตอบสนองความต้องการของประชาชนในชุมชนอย่างแท้จริง, การเปิดโอกาสให้รวมถึงการตอบสนองความต้องการของประชาชนในชุมชนอย่างแท้จริง, การเปิดโอกาสให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและเล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการพัฒนาพื้นที่คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและเล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการพัฒนาพื้นที่การจัดการการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกัน ส่งเสริมให้มีบุคคลต้นแบบ เช่น ปราชญ์เรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกัน ส่งเสริมให้มีบุคคลต้นแบบ เช่น ปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้และมาแนะนำหรือประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาตนเองด้วยชาวบ้านมาให้ความรู้และมาแนะนำหรือประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาตนเองด้วยการใช้พื้นที่การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการการใช้พื้นที่การจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการ ๓๓.. พัฒนาสื่อการเรียนรู้พัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด การการศึกษาศึกษารูปแบบสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดรูปแบบสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด พบว่า พบว่า โดยภาพรวมโดยภาพรวม อยู่อยู่ในระดับมาก ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๐, ๒๐, รูปแบบรูปแบบสื่อสื่อในพื้นที่สาธารธณะในพื้นที่สาธารธณะจะต้องใช้ได้อย่างสะดวกและเมื่อจะต้องใช้ได้อย่างสะดวกและเมื่อนำมาใช้แล้วช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ได้ดังนี้นำมาใช้แล้วช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ได้ดังนี้ ๑) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบ๑) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการออกแบบสื่อ ๒) สื่อที่จะนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนต้องเป็นสื่อที่ประกอบด้วยภาพและเสียงที่มุ่งเน้นสื่อ ๒) สื่อที่จะนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนต้องเป็นสื่อที่ประกอบด้วยภาพและเสียงที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เหมาะสมกัการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เหมาะสมกับบทุกวัย ทุกวัย ๓) สื่อมีเนื้อหาสนุกสนาน๓) สื่อมีเนื้อหาสนุกสนาน ทำให้ผู้เรียนนั้นไม่ทำให้ผู้เรียนนั้นไม่เบื่อ เช่น สื่อเกี่ยวกับวัด เกี่ยวกับศาสนา เกี่ยวกับพิธีกรรมต่าง ๆ ของศาสนาพุทธ ประเพณีวัฒนธรรมเบื่อ เช่น สื่อเกี่ยวกับวัด เกี่ยวกับศาสนา เกี่ยวกับพิธีกรรมต่าง ๆ ของศาสนาพุทธ ประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ของท้องถิ่นต่าง ๆ ของท้องถิ่น,, การมีส่วนร่วมการพัฒนาการมีส่วนร่วมการพัฒนารูปแบบรูปแบบสื่อการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สื่อการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัสาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๙, ๙, การส่งเสริมการการส่งเสริมการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดโดยให้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ดโดยให้ประชาชนได้นำกิจกรรมและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประชาชนได้นำกิจกรรมและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต โดยการโดยการจัดกิจกรรมเพื่อส่งจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ชุมชน วัด และโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างเสริมให้ชุมชน วัด และโรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆๆ ร่วมกันโดยสอดแทรกร่วมกันโดยสอดแทรกหลักธรรมหลักธรรมอริยสัจ ๔ และไตรสิกขาผ่านสื่อการจัดการเรียนรู้ เช่น อริยสัจ ๔ และไตรสิกขาผ่านสื่อการจัดการเรียนรู้ เช่น วิวิดิทัศน์ดิทัศน์ แผ่นพับ แผ่นพับ สื่อมัลติมีเดียเพื่อสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้การเรียนรู้ กิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรมกิจกรรมไหว้พระสวดมนต์ เข้าค่ายคุณธรรม โดยในทุกกิจกรรมจะสอดแทรกสื่อการเรียนรู้โดยในทุกกิจกรรมจะสอดแทรกสื่อการเรียนรู้ เพื่อให้ประชาชนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เพื่อให้ประชาชนนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้, , การเปรียบเทียบการทดสอบก่อนการเปรียบเทียบการทดสอบก่อนและหลังและหลังกาการรใช้ใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ พบว่า พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีกลุ่มตัวอย่าง มีผลการทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมโดยใช้ผลการทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมโดยใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะบูรณาการในพื้นที่สาธารณะ ในครั้งที่ ๑ (ในครั้งที่ ๑ (xx̅ = ๑๗.๐ ๑๗.๐ S.D. = ๐.๕๐ ) และครั้งที่ ๒ (๐.๕๐ ) และครั้งที่ ๒ (xx̅ = ๑๘.๙๐ ๑๘.๙๐ S.D. = ๐.๓๑) สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม (๐.๓๑) สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม (xx̅ = ๑๓.๖๕ ๑๓.๖๕ S.D. = ๐.๕๙ ) ๐.๕๙ ) ดังนั้น กลุ่มดังนั้น กลุ่มตัวอย่างมีผลการทดสอบก่อนตัวอย่างมีผลการทดสอบก่อนและหลังและหลังกาการใช้รใช้ชุดความรู้เรื่องชุดความรู้เรื่องการพัฒนาสื่อการเรียนรู้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาเชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะการในพื้นที่สาธารณะ แตกต่างกันแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ ๐.๐๕อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ ๐.๐๕, , ความพึงพอใจของผู้ตอบความพึงพอใจของผู้ตอบ แบบสอบถามต่อรูปแบบการ แบบสอบถามต่อรูปแบบการพัฒนาสื่อการพัฒนาสื่อการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการในพื้นที่สาธารณะในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๖๖
URI: http://mcuir.mcu.ac.th:8080/jspui/handle/123456789/1287
Appears in Collections:รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ว.025.2565.pdf18.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.